Tỉnh bang Đảo Hoàng tử Edward – Prince Edward Island (PEI) sở hữu một vùng đất màu mỡ và khí hậu ôn đới thuận lợi cho nông nghiệp; vị trí ở trên đảo khiến nó trở thành một nơi làm cơ sở cho các hoạt động kinh doanh tôm hùm, động vật có vỏ và nhiều loài cá như (cá tuyết, cá tuyết, cá bơn và cá đỏ); và những bãi biển đầy cát, nước ấm và các tiện nghi du lịch khác thu hút hàng trăm ngàn du khách vào mùa hè.
Nông nghiệp và đánh bắt cá
Nông nghiệp tại tỉnh bang Đảo Hoàng tử Edward – Prince Edward Island (PEI) là một cơ sở kinh tế quan trọng và là ngành công nghiệp biểu tượng của tỉnh. Cây trồng truyền thống chính là khoai tây; củ cải, cỏ khô và ngũ cốc cũng được trồng. Chăn nuôi bò sữa là một ngành công nghiệp chính, và có một số gia súc và lợn nuôi. Thuốc lá được trồng ở phần phía đông của hòn đảo, và việc nuôi động vật mang lông được phát triển ở phần phía tây. Gỗ tư nhân mang lại cả gỗ cứng và gỗ mềm cho việc lấy gỗ, gỗ bột và nhiên liệu.
Ngư dân phụ thuộc chủ yếu vào việc đánh bắt tôm hùm, nhưng hàu, nghêu và sò cũng rất quan trọng. Một ngành công nghiệp thứ cấp là thu hoạch rêu Ailen (một loại rong biển) cho carrageenan, một chiết xuất với một số công dụng thương mại. Một vài ngư dân trên đảo tham gia vào các hoạt động đánh bắt cá tuyết, cá tuyết, cá ngừ và cá thu ở Vịnh St. Lawrence. Nhà máy trên bờ chế biến và đông lạnhhải sản; một số doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản đã được thành lập, đặc biệt liên quan đến việc nuôi hến, sò và cá hồi.
Rừng bao phủ gần một nửa diện tích đất của Đảo Hoàng tử Edward; tuy nhiên, chỉ có khoảng một phần mười diện tích đất rừng đó thuộc sở hữu của tỉnh. Hầu hết các khu rừng trên đảo được kiểm soát bởi khoảng 16.000 chủ sở hữu gỗ tư nhân. Ngoài giá trị sinh thái, rừng đóng vai trò kinh tế mạnh mẽ thông qua việc bán các sản phẩm gỗ và là môi trường sống cho các loài chim, động vật có vú và cá bán trên thị trường. Rừng cũng làm giảm xói mòn gió và tiêu thụ năng lượng; cung cấp các địa điểm giải trí, khu cắm trại và công viên sử dụng trong ngày; bảo vệ tài nguyên di sản, như lưu vực sông Hillsborough và sông Trout; và đóng góp cho du lịch. Các sản phẩm rừng của Nontimber từ Đảo Hoàng tử Edward bao gồm xi-rô cây phong, mứt và thạch có nguồn gốc từ quả mọng, nấm ăn hoang dã, vòng hoa Giáng sinh và bẻ khóa trên mặt đất.
Nguồn năng lượng và tài nguyên
Việc thiếu nguồn khí đốt và dầu mỏ tự nhiên tại địa phương, Đảo Hoàng tử Edward đã phụ thuộc rất nhiều vào các nguồn năng lượng nhập khẩu. Vào đầu thế kỷ 21, dầu nhập khẩu chiếm khoảng 3/4 tổng nguồn cung cấp năng lượng của tỉnh. Nhiên liệu vận chuyển chiếm khoảng một nửa trong tổng số đó, trong khi nhiên liệu sưởi dựa trên dầu mỏ chiếm khoảng ba phần mười của nó. Đến năm 1970, Đảo Hoàng tử Edward, được hưởng lợi từ phong trào bảo vệ môi trường cơ sở mạnh mẽ, đã trở thành một nhà lãnh đạo lục địa về mặt thử nghiệm với năng lượng hiệu quả và tái tạo. Tập đoàn Năng lượng Đảo Hoàng tử Edward (The Prince Edward Island Energy Corporation) sở hữu và vận hành các cơ sở năng lượng gió lớn tại North Cape và ở quận phía đông Kings. Các tiện ích điện đảo Island cũng được cung cấp bởi các cơ sở năng lượng gió tư nhân. Khoảng một phần năm điện được bán trong tỉnh được tạo ra bởi năng lượng gió. Truy cập đã được tìm kiếm để xuất khẩu năng lượng thông qua lưới điện lục địa đến các thị trường bên ngoài tại Hoa Kỳ.
Ngành sản xuất
Việc chế biến khoai tây chiên đông lạnh, rau xanh và quả mọng là một hoạt động kinh doanh hàng đầu. Chế biến thực phẩm đã phát triển từ nhiều nhà máy nhỏ tại địa phương thành một vài doanh nghiệp lớn. Trong khi đó, nhiều công ty đang tham gia vào một ngành công nghiệp sinh học đang phát triển. Các công ty khác cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ cho thị trường hàng không vũ trụ trên toàn thế giới.
Dịch vụ, giao thông vận tải, viễn thông và thuế
Du lịch chiếm một phần lớn trong ngành dịch vụ trên Đảo Hoàng tử Edward (PEI). Hàng năm có khoảng một triệu du khách, bao gồm cả khách du lịch bằng tàu du lịch, đóng góp cho nền kinh tế và đời sống xã hội trên đảo.
Vấn đề giao thông luôn thách thức người dân đảo. Sau khi Công ty Đường sắt Quốc gia Canada ngừng dịch vụ đường sắt trên đảo vào năm 1989, Ô tô và xe tải được thay thế một cách hiệu quả để chở khách và vận chuyển hàng hóa. Cầu Liên bang (The Confederation Bridge) qua Eo biển Northumberland, hoàn thành năm 1997, nối liền Đảo Prince Edward và New Brunswick. Khoai tây, gỗ bột giấy và các sản phẩm khác đã được vận chuyển từ các cảng trên đảo trên bờ biển phía nam và phía đông hiện đang được vận chuyển bằng đường bộ qua cầu. Trước khi hoàn thành, các dịch vụ phà thường xuyên đã được duy trì giữa đảo và các tỉnh đại lục. Các chuyến bay hàng ngày kết nối từ Lugetown đến Halifax, Montreal, Ottawa và Toronto, với các dịch vụ theo mùa cũng được cung cấp cho các điểm đến khác ở Hoa Kỳ và vùng Caribbean.
Đảo Prince Edward có một trong những mức thuế thương vụ (PST) cao nhất của Canada, được tính trên cơ sở tổng giá bán cộng với thuế hàng hóa và dịch vụ liên bang (GST).
(Theo Prince Edward Island website)